อบจ.สงขลา จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นโครงการปรับภูมิทัศน์และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว

    2015-05-11 08:48:39
    องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จัดประชุมปฐมนิเทศ โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เพื่อการศึกษาออกแบบ เพื่อการท่องเที่ยวถนนติณสูลานนท์ ซึ่งทาง อบจ.สงขลาได้ว่าจ้างบริษัท พิสุทธิ์ เทคโนโลยี จำกัด เป็นบริษัทที่ปรึกษา โดยมีนายนิพนธ์  บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมปฐมนิเทศในงานดังกล่าว และนายสุรัตน์ ภัทรภูติ ผู้อำนวยการกองผังเมือง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นผู้กล่าวรายงานโดยมีผู้แทนจากเทศบาลนครสงขลา ผู้แทนจากเทศบาลเมืองเขารูปช้าง  ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ผู้แทนองค์กรชุมชน ผู้แทนสื่อมวลชนนิสิต นักศึกษาและประชาชนที่สนใจเข้าร่วมการประชุม ณ ห้องการะเกด ๓ โรงแรมกรีนเวิลด์พาเลช สงขลา  จังหวัดสงขลา มีความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจ การศึกษา การคมนาคมขนส่ง การท่องเที่ยว และกีฬาของภาคใต้ที่มีศักยภาพหลายๆด้าน รวมทั้งด้านประวัติศาสตร์ แหล่งโบราณสถาน โบราณวัตถุ และสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ แต่ด้วยข้อจำกัดของสภาพพื้นที่ และแหล่งท่องเที่ยวจุดต่างๆของเมืองสงขลา ส่งผลให้เกิดการจราจรติดขัด ในช่วงเวลาเร่งด่วนโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลหรือช่วงวันหยุด ซึ่งมีผู้คนเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดอุบัติเหตุจราจร ทั้งเทศบาลนครสงขลากำลังดำเนินการก่อสร้าง สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งใหม่ บริเวณท่าเทียบเรือประมงสงขลา ประกอบกับในอนาคตจะมีแผนการดำเนินโครงการต่างๆ ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น อาทิศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ทะเลสาบสงขลา โครงการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ทางน้ำ และท่าเทียบเรือชายฝั่ง เป็นต้น ถนนติณสูลานนท์ เป็นทางเลือกหนึ่งในการเดินทางเข้าสู่เมืองสงขลา และมีศักยภาพที่จะพัฒนาให้เป็นเส้นทางชมทิวทัศน์ ซึ่งมีระยะทางประมาณ ๖ กิโลเมตร โดยสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว และก่อให้เกิดธุรกิจการท่องเที่ยวในหลายรูปแบบ อีกทั้งยังเป็นการช่วยแก้ปัญหาการจราจร ในการเดินทางเข้า ออกเมืองสงขลาในปัจจุบัน โดยเป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อกับถนนสายหลักคือ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๔๐๘ ถนนสายสงขลา-ระโนดดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาการจราจรติดขัดของเมืองสงขลา และสนับสนุนการพัฒนาตามผังเมือง ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เป็นเส้นทางชมทิวทัศน์ จึงต้องดำเนินการออกแบบถนนติณสูลานนท์ ให้มีทัศนียภาพที่สวยงาม และรักษาสภาพแวดล้อม อีกทั้งเป็นการจัดระเบียบชุมชน ชี้นำการใช้ประโยชน์ที่ดิน แก้ไขปัญหาน้ำท่วมและป้องกันการรุกล้ำทะเลสาบสงขลา รวมถึงเชื่อมโยงสถานที่สำคัญรอบพื้นที่โครงการองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาจึงได้ว่าจ้างบริษัทพิสุทธิ์ เทคโนโลยี จำกัด เพื่อดำเนินงานศึกษาความเหมาะสมของโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา พร้อมกับกิจกรรมศึกษาออกแบบ เพื่อการท่องเที่ยวถนนติณสูลานนท์ นายนิพนธ์  บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวในที่ประชุมว่า หลักสิ่งสำคัญในปัจจุบันนี้คือ เมืองได้มีการขยายตัวออกไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งในอนาคตเมืองสงขลาจะต้องมีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในเรื่องของชุมชนแออัด ปัญหาในระบบของโครงสร้าง การจราจรที่แออัด ซึ่งแนวโน้มมันจะไปในทิศทางนั้นถ้าเราไม่รีบทำแผนการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะปริมาณรถที่เพิ่มมากขึ้น แต่พื้นผิวถนน พื้นผิวจราจรมันเพิ่มไม่ทันกับปริมาณรถที่เพิ่มมากขึ้น เพิ่มไม่ทันกับจำนวนประชากรที่เพิ่มในแต่ละปี ดังนั้นการวางแผนแม่บทของการพัฒนาเมือง จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการวางผังเมือง จึงต้องมีการเตรียมการในการวางผังเมืองที่ดีในแต่ละชุมชน ในขณะนี้ทาง อบจ.สงขลามีแผนหลักๆเช่นเมืองสิงหนครซึ่งบริเวณท่าเรือน้ำลึกที่กำลังแออัด เราจะปล่อยให้เมืองเติบโตไปอย่างไร้ทิศทางไม่ได้อีกต่อไป เรากำลังมีผังแม่บทหาดใหญ่ทั้งอำเภอ ซึ่งจะเป็นผังที่ใหญ่เป็นอันดับ ๒ ของประเทศเป็นแผน เราต้องวางผังการเติบโตของนครหาดใหญ่ ต้องวางผังร่วมกับโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ว่าการตัดถนนของกรมทางหลวงที่ผ่านบริเวณที่เรียกว่า เส้นเลี่ยงเมืองใหม่ หรือเส้นรอบวงแหวนรอบเมือง อีกไม่กี่ปีข้างหน้าเราจะเห็น เช่นจากควนจงอ้อมหลังเขา มอ.ออกไปทางโรงเรียนหาดใหญ่พิทยาคม ออกเส้นทางถนนสายเก่าหาดใหญ่สงขลา ไปออกถนนลพบุรีราเมศวร์ และอีกวงที่กำลังศึกษาคือ จากลพบุรีราเมศวร์ต่อบางกล่ำชนสายเอเซียตัดวงแหวนรอบใหม่ และในอนาคตต้องสอดคล้องคล้องกับมอเตอรืเวย์ที่จะมาจากพรมแดนสะเดา ลงมาทางทิศใต้ชนนิคมอุตสาหกรรมฉลุง เหนือบริเวณถนนลพบุรีราเมศวร์ ชนกับสายเอเชีย ฉะนั้นผังเมืองเหล่านี้ต้องปรากฏไว้ให้หมดในวงนั้น เรามีบทเรียนของการเติบโตจากด่านนอก  ในวันนี้จึงเป็นบทเรียนที่ดีในการวางแผนแม่บท ในการพัฒนาด่านนอก เป็นระบบรวมทั้งแผนการเจริญเติบโตของด่านทั้งด่านปาดัง และด่านนอก ก็ต้องมีแผนรองรับอย่างเป็นระบบทั้งหมด นี่คือสิ่งที่ อบจ.สงขลาจะทยอยทำ เราจะปล่อยให้เมืองแต่ละเมืองเติบโตอย่างไร้ทิศทางไม่ได้ ทุกอย่างต้องเป็นระบบ นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า เฉพาะถนนติณสูลานนท์ วันนี้ซึ่งเป็นถนนที่อยู่ในการดูแลของ อบจ.สงขลา เมืองสงขลาถ้าไม่พัฒนาถนนเพิ่มเติมเราจะเป็นถนนคอขวด เรามีถนนที่เข้าสงขลาอย่างเป็นทางการคือ สายหาดใหญ่มาจบที่คลองสำโรง จากนาทวีก็เข้ามาที่คลองสำโรง ตรงนั้นคือประตูเมืองประตูเดียว ถ้ามีอะไรขึ้นมาปิดตรงนั้น เมืองสงขลาก็เป็นอัมพาต บัดนี้ อบจ.สงขลาได้พยายามที่จะทำถนนสี่ช่องจราจรที่อยู่ในโครงการคือ ถนน 30 เมตร แต่ยังไม่เสร็จสิ้นเพราะปัญหาในเรื่องที่ดิน และปีนี้ผมจะทำตั้งแต่สี่แยกนวมินทร์ลงมาทางฝั่งเข้าสงขลา ซึ่งงบประมาณเรามีแล้ว ถ้าที่ที่ไม่มีปัญหาในเรื่องของกรรมสิทธิ์ที่ดิน การถือครอง แล้วมีเขตถนนพอเพียงที่จะขยายเป็นถนน 4 ช่องจราจรได้ เราก็จะพัฒนาเส้นนั้น นั่นคือเส้นทางหนึ่งที่ อบจงสงขลาจะสร้างระบบการจราจรเข้าเมืองสงขลา หรือระบายรถออกนอกเมืองสงขลา มาถึงถนนสายติณสูลานนท์ วันนี้การจราจรเริ่มมีความแออัดเพิ่มขึ้น ถ้าเราปล่อยไว้เช่นนี้ไม่มีแผนรองรับการพัฒนาทั้งระบบ ถนนเส้นนี้ก็จะไม่สามารถเป็นถนนเลี่ยงเมืองได้อีกต่อไป ฉะนั้นการวางแผนการำพัฒนาจึงต้องมีแผนในการแก้ปัญหาทั้งหมด เพื่อรองรับกับเมืองที่โตขึ้น การจราจรที่มากขึ้น ปริมาณรถที่เพิ่มขึ้น ซึ่งท่านได้เห็นแล้วว่ามีอีกหลายโครงการที่จะเกิดขึ้นในบริเวณนี้ ไม่ว่าจะเป็นสถานีขนส่งใหม่ ที่อยู่บริเวณท่าเรือประมง เราต้องคิดว่า ต้องไม่ให้มีความแออัดเกิดขึ้นในบริเวณนี้ได้อย่างไร โดยเป็นหน้าที่ของผู้บริหาร จึงเป็นที่มาของโครงการนี้ส่วนหนึ่ง ประกอบกับบริเวณอะควอเลี่ยม นั่นจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของสงขลา ซึ่งได้สร้างเสร็จไปแล้วในเฟสแรก ดังนั้นถ้าไม่มีการเตรียมการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาที่นี่ การระบายรถ การจอดรถจะมีปัญหาไปหมด นี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้น เราต้องเตรียมรองรับ นั่นคือโครงการหนึ่งที่จะเกิดขึ้นที่นั่น เรากำลังสร้างหอดูดาวที่หลังม.ราชภัฏ โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์มาสร้างซึ่งจะเป็นแหล่งเรียนรู้และการศึกษา รวมถึงสวนประวัติศาสตร์พลเอกเปรมฯ สิ่งเหล่านี้จะดึงดูดนักท่องเที่ยวมากขึ้น และจะเป็นการเจริญเติบโตของเมืองสงขลา รวมถึงเมืองเก่าของสงขลา ซึ่งทาง อบจ.สงขลาได้มีการศึกษาไว้ตั้งแต่สมัย ท่านนายก นวพล คือการเชื่อมเมืองสิงหนคร เชื่อมเมืองเก่าสงขลา แล้ววันนี้เรากำลังทำสงขลาให้เป็นเมืองมรดกโลก  ดังนั้นวันนี้เราจึงต้องมีการพัฒนาเส้นทาง ที่เรียกว่าเส้นทางเลียบริมทะเลสาบสงขลา ที่เลียบเมืองในขณะนี้ ที่ทาง อบจ.สงขลามาทำไว้ก่อนหน้านั้น วันนี้เริ่มคับแคบลง เราจะทำอย่างไรกับการพัฒนาถนนสายนี้อย่างเป็นระบบ ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสดี ที่จะมารับฟังความคิดของท่าน ซึ่งบริษัทที่ปรึกษาก็จะมาบอกท่านว่าคิดอะไร แล้วหลังจากที่คิดอย่างนี้ พวกเรามีความเห็นอย่างไรซึ่งท่านก็จะได้เสนอแนะ นำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขเพื่อประโยชน์สูงสุดของการพัฒนาเมืองสงขลาของเรา