อบจ.สงขลา ร่วมประชุมเสวนา เครือข่าย “เมืองแห่งการเรียนรู้ระดับโลกของยูเนสโก UNESCO Global Network of Learning cities "

    2024-10-05 18:49:30
    วันนี้ (4 ตุลาคม 2567) ที่ห้องประชุมราชพฤกษ์ อาคารทักษิณาคาร มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง นายธัชธาวินท์ สะรุโณ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการเกษตร ร่วมประชุมเสวนา เครือข่าย “เมืองแห่งการเรียนรู้ระดับโลกของยูเนสโก UNESCO Global Network of Learning cities " เรื่องการวิจัยสนับสนุน Learning city ชุดโครงการวิจัยทะเลสาบสงขลานิเวศสามน้ำการเรียนรู้เพื่อพัฒนาด้วยกลไกเมืองสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์และยั่งยืน โดยมีภาครัฐ มหาวิทยาลัย ภาคเอกชน และภาคชุมชน จากจังหวัดสงขลาและพัทลุงเข้าร่วม การประชุมมีการนำเสนอโครงการวิจัยที่ได้รับงบประมาณ บพท. และการเสวนาการเชื่อมโยงไปสู่ ทะเลสาบสงขลา ให้เป็น Learning city UNESCO Network โดย อบจ.สงขลา ได้นำเสนอภารกิจที่เกี่ยวข้องในการจะสนับสนุน เช่น ใช้ประสบการณ์จาก การทำ creative city การส่งเสริมการเกษตรที่สอดคล้องกับงานวิจัยด้านประมงยั่งยืน การตลาดเกษตร การท่องเที่ยวเชิงเกษตร ตลอดจนหลักการทำสำคัญของ UNESCO ซึ่งประเทศไทยได้รับการขึ้นทะเบียนไปแล้ว 3 เมือง คือ กรุงเทพฯ ขอนแก่น และยะลา เมืองแห่งการเรียนรู้ UNESCO คืออะไร? -เมืองแห่งการเรียนรู้ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับทุกคน -เมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโกระดมทรัพยากรในทุกภาคส่วนอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้แบบครอบคลุมตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงระดับอุดมศึกษา -ฟื้นฟูการเรียนรู้ในครอบครัวและชุมชนอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้สำหรับและในสถานที่ทำงานขยายการใช้เทคโนโลยีการเรียนรู้สมัยใหม่; -ยกระดับคุณภาพและความเป็นเลิศในการเรียนรู้ และส่งเสริมวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วยการดำเนินการเช่นนี้ เมืองจะเสริมสร้างการเสริมอำนาจระดับบุคคลและการรวมกลุ่มทางสังคม การพัฒนาเศรษฐกิจและความเจริญรุ่งเรืองทางวัฒนธรรม และการพัฒนาที่ยั่งยืน เมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโกสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เครือข่าย GNLC สนับสนุนการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้ง 17 ข้อ (SDGs) โดยเฉพาะเป้าหมายที่ 4 ('สร้างการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียมกัน และส่งเสริมโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับทุกคน') และเป้าหมายที่ 11 ('ทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์มีความครอบคลุม ปลอดภัย ยืดหยุ่น และยั่งยืน') เมืองแห่งการเรียนรู้ส่งเสริมสภาพแวดล้อมสีเขียวและมีสุขภาพดี มุ่งมั่นที่จะบรรลุความเท่าเทียมและการมีส่วนร่วม และสนับสนุนการทำงานที่เหมาะสมและการเป็นผู้ประกอบการ ดังนั้น เมืองแห่งการเรียนรู้จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนความยั่งยืนในระดับท้องถิ่นทั้งในเขตเมืองและชนบท UNESCO Global Network of Learning Cities Guiding Documents ประกอบด้วย 1. **การเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน**: การเรียนรู้ตลอดชีวิตมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเสริมสร้างศักยภาพของแต่ละบุคคล การทำงานร่วมกันทางสังคม ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรม และการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นองค์ประกอบสำคัญของวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2030 2. **เครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้ทั่วโลกของ UNESCO (GNLC)**: GNLC ส่งเสริมการเจรจาเชิงนโยบาย การเรียนรู้จากเพื่อนร่วมงาน ความร่วมมือ การพัฒนาขีดความสามารถ และการพัฒนาเครื่องมือเพื่อส่งเสริมและยอมรับความก้าวหน้าในการสร้างเมืองแห่งการเรียนรู้ 3. **ปฏิญญาปักกิ่งว่าด้วยการสร้างเมืองแห่งการเรียนรู้**: ปฏิญญานี้สรุปบทบาทของการเรียนรู้ตลอดชีวิตในการส่งเสริมการรวมกลุ่ม ความเจริญรุ่งเรือง และความยั่งยืนในเมืองต่างๆ และยืนยันถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินการ 12 ประการเพื่อการพัฒนาเมืองแห่งการเรียนรู้ 4. **คุณลักษณะสำคัญของเมืองแห่งการเรียนรู้**: สิ่งเหล่านี้มอบกรอบการทำงานที่ครอบคลุมและรายการตรวจสอบประเด็นปฏิบัติการเพื่อปรับปรุงและวัดความก้าวหน้าของเมืองแห่งการเรียนรู้ โดยมุ่งเน้นไปที่การเรียนรู้แบบครอบคลุม การเรียนรู้ในชุมชนที่ได้รับการฟื้นฟู การเรียนรู้ในสถานที่ทำงาน เทคโนโลยีการเรียนรู้สมัยใหม่ คุณภาพใน การเรียนรู้และวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต 5. **เงื่อนไขพื้นฐานสำหรับการสร้างเมืองแห่งการเรียนรู้**: แข็งแกร่ง Learning Cities Network UNESCO 356 ยูเนสโกเมืองแห่งการเรียนรู้ส่งเสริมวัฒนธรรมการเรียนรู้ในระดับท้องถิ่น 79 ประเทศเป็นเจ้าภาพเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ > 390 ล้าน ชาวบ้านเมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก ได้รับประโยชน์จากโอกาสการเรียนรู้ตลอดช่วงชีวิต ภายในปี 2030 ชุมชนโลกพยายามที่จะมอบโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับทุกคนและทำให้เมืองมีความยั่งยืน ข่าว: ฝ่ายประชาสัมพันธ์ อบจ. สงขลา